วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ผักกาดหอม

สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ บล้อกสวนแสนรักทุกท่าน

ผักกาดหอม นั้น เป็นผักที่มีคุณค่าทางอาหารสูงอีกชนิดหนึ่งค่ะ โดยจะมีสารแอนตี้ออกซิเดนท์ ซึ่งเป็นสารที่ทำหน้าที่จับสารที่ก่อมะเร็ง ทำให้โอกาสเกิดโรคมะเร็งน้อยลง สำหรับผู้ที่รับประทานเป็นประจำ แถมยังเป็นผักที่มีรสชาดอร่อยและมีวิตามินสูงอีกด้วย


ผักกาดหอม เป็นผักจำพวกสลัด ซึ่งเป็นที่นิยมรับประทานกันทั่วไปค่ะ คนไทยเรานิยมรับประทานผักกาดหอมกับอาหารจำพวกยำรสจัดต่าง ๆ สาคูไส้หมู และข้าวเกรียบปากหม้อ เป็นต้น โดยพันธุ์ของผักกาดหอมที่นิยมปลูกกันในบ้านเรามี 2 ประเภทด้วยกัน คือ พันธุ์หัวห่อ หรือที่เราเรียกกันว่าผักกาดแก้ว เป็นผักกาดหอมที่ใบจะห่อเป็นหัว และพันธุ์ใบ หรือที่เราเรียกกันว่าผักกาดหอมใบหยิก ซึ่งจะมีลักษณะใบที่กว้างใหญ่และหยิก เจริญเติบโตออกไปทางด้านบนและข้าง ไม่ห่อเป็นหัว

ในตอนหน้าของบล้อกสวนแสนรัก เราจะมาดูวิธีปลูกผักกาดหอมเอาไว้รับประทานในสวนครัวบ้านเรากันนะคะ แล้วกลับมาพบกันใหม่กับสวนแสนรักในตอนหน้าค่ะ :)


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต